Tin nóng

[10]

Cách chọn thực phẩm ăn dặm có lợi nhất cho bé

Để con yêu phát triển toàn diện và luôn khỏe mạnh, một trong những điều quan trọng nhất bạn cần phải làm là cho trẻ một chế độ dinh dưỡng cân bằng và khoa học.

Cách chọn thực phẩm ăn dặm có lợi nhất cho bé


Trong vài tháng đầu tiên, việc chăm trẻ ăn diễn ra khá đơn giản vì trẻ chủ yếu là bú sữa. Nhưng đến giai đoạn từ 4-6 tháng tuổi trở đi, bạn có thể sẽ bắt đầu cho trẻ ăn dặm, cho trẻ ăn dặm đúng cách, lựa chọn thực phẩm và chế độ dinh dưỡng cho trẻ như thế nào là hợp lý sẽ được đặt ra. 


Nếu bạn lần đầu làm cha mẹ, điều này có thể gây cho bạn chút khó khăn vì bạn không biết bắt đầu từ đâu, hay làm thế nào để tránh những điều không cần thiết như dị ứng thực phẩm có thể gây ra cho con yêu của bạn.

Thấu hiểu được điều này, chúng tôi chia sẻ đến bạn hàng loạt công thức nấu ăn dành riêng cho trẻ theo từng độ tuổi được chia sẻ từ kinh nghiệm thực tiễn của các mẹ và đánh giá của chuyên gia dinh dưỡng.

Thực đơn cho bé ăn dặm



Bột gà bí đỏ


Bí đỏ là một thành viên trong đại gia tộc bầu bí thuộc nhóm rau quả rất giàu dinh dưỡng. Kết hợp với thịt gà xay nhuyễn, món bột gà thơm ngon hứa hẹn sẽ là món ăn yêu thích cho các bé đang độ tuổi ăn dặm.



Bột đậu hũ, bí xanh


Với hương vị mát lành từ đậu hủ, bí xanh giúp bé thay đổi thực đơn và giảm cảm giác ngán. Các mẹ lại có thêm bí kíp để bổ sung vào thực đơn các món ăn dặm mà bé nào cũng "mê tít"!



Súp bông cải xanh


Bông cải xanh được liệt kê vào một trong những thực phẩm phòng chống ung thư rất tốt. Không chỉ mát mắt bởi màu xanh của bông cải mà những muỗng súp này còn đượm vị ngọt tự nhiên của rau củ thêm chút vị beo béo của khoai tây và sữa tươi, vào mùa nào món này cũng được các bé yêu thích.



Bột sữa bí đỏ


Bí đỏ là một thành viên trong đại gia tộc bầu bí thuộc nhóm rau quả rất giàu dinh dưỡng. Kết hợp với thịt gà xay nhuyễn, món bột gà thơm ngon hứa hẹn sẽ là món ăn yêu thích cho các bé đang độ tuổi ăn dặm.




Bột cá - rau dền

Củ dền không xa lạ với các mẹ trong việc lựa chọn thực đơn mỗi ngày cho con, nó được xem như thực phẩm cực ngon khi kết hợp cùng bột cá và cung cấp rất nhiều chất dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe của bé.



Bột dặm thịt gà và khoai lang

Bột ăn dặm từ thịt gà và khoai lang có vị ngọt dịu, nguyên liệu dễ tìm và cách chế biến đơn giản, nhanh gọn. Loại bột này cung cấp đầy đủ tinh bột, đạm, chất xơ, vitamin C và chất sắt cho bé.

Chế độ dinh dưỡng lành mạnh, đầy đủ chất là một trong những yêu cầu thiết yếu hằng ngày của bé. Trong những tháng đầu đời, sữa mẹ được xem là nguồn cung cấp dinh dưỡng chính cho bé. Trong giai đoạn từ 4-6 tháng tuổi, mẹ có thể tập cho con ăn dặm. Đồng thời cũng cần lưu ý thêm về vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm cho bé.

Có thể đối với những ông bố bà mẹ mới chăm con đầu lòng, thời gian này sẽ hơi căng thẳng một chút vì cả bố lẫn mẹ đều chưa hề có kinh nghiệm, nhưng đừng vì vậy mà lo lắng. Hãy để HUGGIES®-chuyên gia trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe bé yêu hướng dẫn, cập nhật cho bố mẹ toàn bộ những thông tin liên quan đến việc chăm sóc sức khỏe bé.


Tập cho trẻ ăn dặm đúng cách

Khi bắt đầu tập cho con ăn dặm, Thời gian chuẩn bị thức ăn cho bé cũng khá thú vị, bạn sẽ được cùng con khám phá những trải nghiệm mới. Nhớ chuẩn bị sẵn chiếc camera nhỏ để lưu giữ những khoảnh khắc đáng giá này nhé!

Về cách thức, có một lưu ý chung là bạn cần lựa chọn thực đơn ăn dặm phong phú. Đồng thời nên chọn loại thực phẩm tự nhiên chưa qua chế biến như hoa quả, rau các loại thịt đỏ và trắng, điều quan trọng là chúng phải giá trị dinh dưỡng cao. Nếu em bé của bạn ăn chay, nhớ đảm bảo rằng bạn kiểm tra với bác sĩ rằng con vẫn hấp thụ đầy đủ dưỡng chất. Hãy truy cập vào chuyên mục dinh dưỡng cho trẻ nhỏ để biết thêm thông tin chi tiết.


Làm thế nào để biết bé đã sẵn sàng chuyển sang thực phẩm rắn

Giai đoạn từ 4 đến 6 tháng tuổi thường là giai đoạn cho trẻ bắt đầu với thực phẩm xay nhuyễn hoặc các loại bột ăn dặm cho bé. Vì trong giai đọan này, sữa mẹ khó có thể cung cấp đủ dinh dưỡng cho cơ thể bé. Nếu thấy con có xu hướng ăn nhiều hơn và thích ăn những thực phẩm như người lớn thì bé đã sẵn sàng rồi đấy. Mẹ cũng nên nhớ rằng 6 tháng là thời gian hợp lí, đừng đợi lâu hơn.

Với thực phẩm xay nhuyễn, mẹ cũng cần chú ý phải nghiền nát thức ăn để con dễ hấp thu. Đặc biệt, việc chuẩn bị một thực đơn ăn dặm cho bé đa dạng, đảm bảo đầy đủ dinh dưỡng vẫn là yêu cầu cơ bản, cần được duy trì thường xuyên.

Kết quả hình ảnh cho trẻ sơ ăn dặm

Dị ứng thức ăn ở trẻ

Dị ứng thực phẩm ở trẻ em đang ngày càng trở nên phổ biến hơn trên toàn thế giới. Do đó, nếu nhận thấy các dấu hiệu dị ứng, cần đưa trẻ đến bác sĩ ngay lập tức. Một vài trường hợp dị ứng thông thường như:
Dị ứng với đường lactose
Dị ứng với đậu phộng
Dị ứng với lúa mì /hỗn hợp protein gluten
Dị ứng sữa
Dị ứng trứng
Dị ứng đậu nành
Dị ứng với tôm/cua

Lời khuyên dành cho mẹ: cần chú ý quan sát phản ứng của cơ thể bé khi lần đầu tiên cho bé tiếp xúc với bất kỳ thực phẩm mới nào để có những phản ứng kịp thời nhất.

Thảo dược cho bạn và bé

Thường xuyên sử dụng thảo dược trong bữa ăn rất lợi cho sức khỏe của bé. Trẻ sơ sinh có thể hấp thu nguồn thảo dược từ sữa mẹ. Ngoài ra, trên thị trường còn có nhiều sản phẩm dành cho bé có thành phần từ thảo mộc như: kem, sữa tắm, tinh dầu... Điều mẹ cần làm là tìm ra sản phẩm phù hợp nhất cho bé yêu.

Dinh dưỡng dành cho bà mẹ cho con bú

Dù bạn đang cho con bú hay chuẩn bị cho bé cai sữa thì đều cần lưu ý đến khẩu phần dinh dưỡng của chính mình. Bạn cần bổ sung nhiều trái cây, rau, thịt màu đỏ và trắng, hải sản, các loại hạt… để bổ sung nguồn năng lượng và dinh dưỡng cho cơ thể.
Cách chọn thực phẩm ăn dặm có lợi nhất cho bé Cách chọn thực phẩm ăn dặm có lợi nhất cho bé Reviewed by Unknown on 18:16 Rating: 5